แนวคิดการจัดตั้ง “ Resilience Creative Fund 2021” เตเต้เอง ผู้ก่อตั้ง Food For Fighters

26 มิ.ย. 2564 05:01 น.

ขอนำเสนอแนวคิดชักชวนมหาเศรษฐีของประเทศไทยและ TOP 100 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทยร่วมสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนแห่งประวัติศาสตร์ในยุคของการเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นสนับสนุนด้านเงินทุนให้แก่กลุ่มจิตอาสาอิสระ ที่เสียสละแรงกาย แรงใจ กำลังทรัพย์ในการทุ่มเทการทำงานและการระดมทุนรายย่อย ( Crowd Funding) ในการที่รวมตัวกันเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงของการแพร่ระบาดอย่างหนัก และพบว่าระบบการบริหารงานราชการแผ่นดินของประเทศมิสามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเท่าที่ผ่านมานั้นเป็นระยะเวลาเกือบสองปีแล้ว นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดมหกรรมการบริจาคแห่งชาติ

 

จะว่าไปแล้วเราอยู่ในยุคที่มีการเรี่ยไร ขอรับบริจาคทั้งทางตรงและทางอ้อม จากกลุ่มเครือข่ายทางสังคมทั้งในระดับบุคคล ปัจเจก ครอบครัว ที่ทำงาน ชมรม สมาคม กลุ่มที่สังกัด องค์กร ฯลฯ ทุกรูปแบบ ซึ่งแต่เดิมนั้นเราคุ้นชินกับการเรี่ยไร หรือบริจาคด้วยพื้นฐานทางศาสนาหรือเป็นไปตามความสำนึกในคุณธรรม จริยธรรม การปลูกฝังของแต่ละคน หรือกลุ่มชนที่เราสังกัด ฯลฯ รวมถึงเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อจิตใจของผู้คนจำนวนมาก อย่างเช่นการเกิดภัยพิบัติสึนามิ แผ่นดินไหว หรือเกิดเหตุระเบิด การสูญเสียใหญ่ ฯลฯ

 

เรากำลังเผชิญหน้ากับยุคแห่งความผันผวนและความไม่รู้อย่างยิ่ง กลุ่มคนที่มารวมตัวกันช่วยงาน “จิตอาสา”ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายเดียวกันคือทำในสิ่งที่ตนเชื่อด้วยความคาดหวังว่าจะช่วยให้สังคมที่ตนเองอาศัยอยู่นั้นรอดพ้นจากปัญหาหรือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้ เพราะมิอาจเพิกเฉยกับความเดือดร้อน ทุกข์เข็ญ ด้วยเพียงหวังว่าความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ตลอดจนเครือข่ายทางสังคมที่ตนมีอยู่รวมถึงพลังทั้งแรงกาย แรงใจ กำลังทรัพย์ของพวกเขาเหล่านั้นจะช่วยขับเคลื่อนหรือแก้ปัญหาของสังคมในขณะนั้นๆได้ แล้วเมื่อปัญหาลดน้อยลงหรือกลับเข้าสู่สภาวะปกติเขาเหล่านั้นก็อาจแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพหรือดำเนินชีวิตตามปกติได้

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราต่างตระหนักรู้ก็คือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19นี้ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษย์ชาติทุกชนชั้นแตกต่างกันไม่มากก็น้อย และดูทีท่าว่าจะเป็นมหันตภัยที่มนุษย์จะต้องเผชิญหน้ากับคลื่นแห่งความไม่แน่นอนไปอีกนานหลายปี เปรียบเสมือนว่าเราใช้ชีวิตด้วยการ “โต้คลื่น”อยู่ตลอดเวลา

 

ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ที่มีกำลังทรัพย์จำนวนมากซึ่งมีอยู่จำนวนไม่น้อยในสังคมไทย (ซึ่งมีความเหลื่อมล้ำมากเช่นกันดังที่ทราบกันดีแล้วนั้น) จะช่วยสนับสนุนแนวคิดในการจัดตั้งกองทุน Creative Resilience Fund โดยมอบให้กับองค์กรอิสระ จิตอาสาเพื่อสนับสนุนให้เกิดการทำงานด้านสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นกองทุนที่เข้าถึงได้ง่ายไม่มีเงื่อนไขมากนัก( เป็นลักษณะ funding พิเศษ) เพราะในสภาวะแร้นแค้นยากไร้เช่นนี้ย่อมเป็นไปได้ยากที่กลุ่มคนเหล่านี้จะคิดถึงความยั่งยืนในด้านการจัดหารายได้ การนำกลยุทธ์ในการระดมทุนในรูปแบบต่างๆออกมาใช้ การเชื่อมโยงเครือข่ายช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะเรากำลัง “แก้ปัญหาเฉพาะหน้า” อยู่ด้วยกันทั้งสิ้น

 

ทั้งหมดนี้ช่วยสะท้อนถึงนิสัยของคนไทยเรื่องความมีน้ำใจ ความมีเมตตา พร้อมช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเป็น “พลังของคนตัวเล็ก” ที่เสียสละทรัพย์สิน เงินทอง เชื่อมโยงเครือข่าย กำลังกายในการมาเป็นจิตอาสา ทุ่มเทพลังด้วยความเชื่อและความหวังว่า “เราจะรอดไปด้วยกัน”

14.7.21 เตเต้ ผู้ก่อตั้ง Food For Fighters

 

CR: ภาพจากการลงพื้นที่ส่งมอบถุงยังชีพ ชุมชนตึกร้างฯ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

...
มูลนิธิคุวานันท์ร่วมกับ Malin Park Chiang Mai มอบเครื่องทำน้ำเย็นให้แก่ โรงเรียนวัดบ้านบ่อสร้าง

...
“วิ่งการกุศล 60 ปี โค้วมินิมาราธอน 2019” นำรายได้จากการจัดกิจกรรมทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

...
พิธีมอบทุนมูลนิธิคุวานันท์ ครั้งที่ 39 ปี 2559 ในวันที่ 8 ธันวาคม 2559